Học Bổng Du học – Quá trình xin học bổng

Quá trình xin học bổng là một quá trình mất thời gian nhất, gian nan và thử thách nhất. Nhưng những điều bạn đạt được cũng đáng giá nhất. Mình học khối kỹ thuật, nên bài viết của mình có thể đúng cho các bạn thuộc chuyên ngành kỹ thuật, các bạn học kinh tế thì chỉ có thể tham khảo thôi, vì mình không rành lắm.

Đầu tiên, Tiếng anh. Bạn không thể đi học mà không biết tiếng anh được, phải không? Yêu cầu đầu vào thường đòi hỏi tiếng anh ở mức IELTS 6.0-6.5, TOEFL 578 hoặc 78…. Ở các nước châu Á như Hàn, Đài Loan và một số trường ở Nhật Bản thì có thể yêu cầu TOEIC ~ 700. Cho nên, bạn nào có ý định du học thì nên bồi dưỡng tiếng anh từ bây giờ.

Mình tốt nghiệp từ trường kỹ thuật với tiếng anh nền không tốt, lúc học đại học thì thi rớt môn Tiếng Anh vài lần, nhưng mình đã tự học từ con số 0 để có thể đi học được như bây giờ là cả một quá trình đầy đau khổ. Mình vừa đi làm, vì học ở trung tâm đắt đỏ quá nên tối về thì mình tự học đến 1-2h sáng, nghe đọc mà không hiểu gì hết, nước mắt trào ra vì sự bất lực và yếu kém của bản thân. Nhưng vì khao khát được vươn ra nước ngoài, nên mình đã cố gắng suốt hơn 1 năm để hoàn thành giấc mơ du học. Để thấy rằng, khởi đầu không bao giờ đơn giản cả, quan trọng là phải theo nó đến cùng để đạt được cái mình muốn.

Bạn có thể đọc thêm ở post: Tự học tiếng anh để đi du học

Thứ hai, Bảng điểm. Bạn cần có bảng điểm (đại học, cao học) dịch sang tiếng anh. Nếu bạn nào đang học đại học thì cần phải cố gắng học để điểm tổng kết (GPA) > 7.0 thì cơ hội sẽ cao hơn. Nếu bạn nào lỡ tốt nghiệp mà bảng điểm dưới 7.0 thì cần phải cố gắng nhiều thứ để bù đắp vào.

Thứ ba, thư động lực (Motivation Letter hoặc Personal Statement hoặc cover letter) . Thư này do chính bạn viết về bản thân bạn, về điểm mạnh của bạn, về lý do tại sao bạn lại chọn chương trình này, về sự khao khát của bạn… Thư này rất quan trọng, nó sẽ cho hội đồng biết được bạn là ai, bạn như thế nào…. Từ đó sẽ đánh giá khả năng của bạn cho chương trình học bổng đó hay không. Bạn có thể tham khảo trên mạng nhưng chỉ tham khảo thôi, đừng copy của người ta. Vì bạn viết cho bản thân bạn, bạn là duy nhất chứ không phải là bản sao của ai cả. Hãy cho họ thấy điều đó ở bạn. Thư này rất quan trọng, đây là yếu tố chủ chốt để quyết định trao học bổng. Nên hãy đầu tư thật tốt.

Thứ tư, thư giới thiệu. Với bất kì chương trình nào cũng cần có thư giới thiệu. Thư giới thiệu có thể từ thầy cô giáo đang/ đã dạy bạn, từ sếp của bạn (nếu bạn đã đi làm). Thường thì họ sẽ yêu cầu từ 2-3 thư giới thiệu khác nhau. Bạn có thể tự viết thư giới thiệu rồi đưa cho thầy cô, sếp của bạn kí. Nếu thầy cô có thể tự viết thì càng tốt. Trong thư giới thiệu phải nêu bật lên được điểm mạnh của bạn, sự phù hợp của bạn đối với chương trình bạn apply…Ngoài ra, người mà viết thư giới thiệu cho bạn phải là người hiểu bạn, từng làm việc chung với bạn thì mới có sức thuyết phục.

Thứ năm, giải thưởng, bài báo nghiên cứu . Bạn đính kèm các giải thưởng từ các cuộc thi bạn đã tham gia, giải thưởng cho học sinh xuất sắc, nhất nhì lớp/khoa, giải thưởng cuộc thi robocon, bài báo nghiên cứu được đăng trên các tạp chí trong và ngoài nước …. Càng nhiều giải thưởng thì cũng chứng minh được khả năng của bạn. Mình thì chẳng có giải thưởng gì đáng để kể cả. Nhưng không sao, cố gắng hơn nữa thôi.

Thứ sáu, hoạt động ngoại khóa. Bạn liệt kê các hoạt động ngoại khóa trong CV của bạn. Các hoạt động tình nguyện, hay các hoạt động chương trình kỹ thuật của trường…. Có nhiều hoạt động ngoại khóa thì chứng tỏ bạn là người năng động, giúp ích cho cộng đồng….

Thứ bảy, một số giấy tờ khác. Cái này thì tùy vào chương trình mà bạn apply, mỗi trường sẽ có thêm vài yêu cầu khác. Bạn in cái list yêu cầu ra, rồi làm từng cái, đánh dấu tick vào những cái đã hoàn thành và kiểm tra lại vài lần trước khi nộp.

Thứ tám, nộp hồ sơ. Thường thì phương thức nộp phổ biến vẫn là online. Bạn scan các giấy tờ đã chuẩn bị và nộp qua hệ thống của trường. Ngoài ra một số trường yêu cầu nộp qua đường bưu điện. Trong trường hợp này bạn phải sao y công chứng các giấy tờ rồi gởi theo địa chỉ của trường (không gởi bản chính nha)

Quá trình xin học bổng từ lúc tìm kiếm thông tin cho đến nộp hồ sơ và sau đó lên đường đi học thường tốn từ 6 tháng – 1 năm. Trong quá trình đó, mình đã trãi qua đủ các cung bậc cảm xúc, lúc hồ hởi khi bắt đầu, chán nản khi gặp khó khăn, thất vọng khi bị từ chối, và rồi phải bật khóc vì hạnh phúc khi nhận được thư nhập học. Đó là một hành trình dài và gian khổ cho những ai ” lỡ ” có bảng điểm không đẹp. Nhưng hãy luôn tin rằng, ở đâu đó sẽ có một học bổng đang chờ bạn vì sự cố gắng không ngừng nghỉ của bạn.

Chúc các bạn may mắn.

Nếu có bất kì thắc mắc nào, bạn để lại comment hoặc email bên dưới, mình sẽ giải đáp tận tình trong khả năng của mình.

Đọc thêm các post du học :

Du học Đài Loan – Trường Đại Học Quốc Gia Chung Hsing

Học Bổng Du học – Chuẩn bị tinh thần

Học bổng du học – Các nguồn tìm học bổng

11 thoughts on “Học Bổng Du học – Quá trình xin học bổng

  1. Cảm ơn anh/chị rất nhiều về bài viết, thật sự thì bài viết đã động viên và tiếp thêm tinh thần cho em rất nhiều. Ước mơ và khát vọng xin được học bổng đi du học của em rất lớn, nhưng em cảm thấy đó chính là 1 ngọn lửa mờ nhạt nhất, khi gia đình và mọi người xung quanh không ủng hộ, khi thực lực bản thân không cao, khi trình độ Tiếng Anh kém, khi em cứ mãi cố gắng mà k biết đến bao giờ. Em cảm thấy thật sự chán nản khi phải tự mình vươn lên mà không có ai quan tâm. Nhưng sau khi đọc xong bài viết này thì em cảm thấy như có 1 nguồn động viên vô hình. Thank you so much!!

    Liked by 1 person

    1. Cố lên bạn ah. Cuộc sống không dễ dàng gì nhưng nếu bỏ cuộc thì đã thất bại ngay từ đầu rồi. Nếu có ước mơ thì hãy thực hiện nó. Khó nhưng không phải là không thể. Chúc bạn may mắn.

      Like

  2. Chào chị!
    Em là một người không hề biết bản thân mình muốn gì? Em loay hoay trong cuộc sống sau khi quyết định nghỉ ngang đại học. Nhưng trong sâu thẳm em hiểu rõ mình cần phải tiếp tục đi học. Em quyết định vừa tự học tiếng Anh vừa làm việc trong cửa hàng tiện lợi. Khao khát thay đổi môi trường sống của bản thân không thể vượt qua được bản ngã lười biếng trong tâm hồn. Em quyết định dừng lại công việc đi tìm chính mình khi em vô tình biết được du học Đài Loạn qua 1 người bạn. Nhưng mọi thứ có vẻ quá khó với 1 đứa đã nghỉ học được 6 năm như em. Từ một đứa học khá em trở thành 1 đứa vô tích sự trong mắt tất cả mọi người. Em không dám nói cho ai biết về kế hoạch của mình. Chỉ có thể tự tìm thông tin và đọc được những chia sẻ quí báu từ chị. Điều đó thật sự có ý nghĩa rất lớn với em. Em cảm ơn chị.

    Liked by 1 person

  3. Cảm ơn chia sẻ của em. Con đường du học có chông gai nhưng hãy kiên trì đến cùng em nhé. Thời gian rảnh rỗi em có thể tham gia tình nguyện để thêm yêu đời, thêm trải nghiệm và có động lực hơn trong cuộc sống. Chúc em may mắn.

    Like

Leave a comment