Đi chợ rau củ quả ở New Zealand

Ở New Zealand vào cuối tuần mình thường đi chợ nông sản  để mua rau củ quả cho cả tuần vì giá ở chợ rẻ hơn ở siêu thị, đôi khi còn rẻ hơn rất nhiều nữa. Nhưng tiền nào của nấy ah, trong siêu thị thì đồ tươi và ngon hơn, nhưng so với mình thì giá cao như vậy không đáng lắm. Mình thích đi chợ cuối tuần vì chợ diễn ra ở ngoài trời nên vừa đi chợ vừa thư giản luôn, đi lựa lựa cũng vui.

Vào mùa đông ở New Zealand thì rau củ sẽ đắt hơn mùa hè, nếu đắt quá thì mình thường vào siêu thị mua rau đông lạnh về ăn, ko ngon như rau tươi nhưng cũng không đến nỗi tệ.

img_20190601_084823

Kể vui, lúc mình mới qua New Zealand, mình được dẫn vô siêu thị mua một số đồ dùng lặt vặt. Mình nhìn thấy giá cái mình hết hồn luôn. Đầu mình nhảy số cộng trừ nhân chia, dùng hết tốc lực của bộ não để quy đổi từ tiền đô New sang tiền Việt. Rồi có một món đồ mình muốn mua lắm, nhưng thấy cái giá xong thì đứng bất động luôn, cầm lên bỏ xuống không biết bao nhiêu lần, rồi còn tự lẩm bẩm như con điên. Chưa kể, lúc mới qua chưa có tiền học bổng, tiền đem theo thì không có nhiều, nên lúc ra quầy tính tiền là bắt đầu toát mồ hôi  vì sợ không đủ tiền trả.

1

Đi chợ rau củ thì thích nhất là trái cây, mùa nào ăn trái đó cho rẻ. Nhưng đặt biệt là táo, rẻ quanh năm bất chấp xuân hạ thu đông. Tháng đầu tiên ở New Zealand, vô siêu thị thấy táo có 99 cents/kg (~15k vnd), mắt sáng như đèn pha vì ở Việt Nam thì 15k vnd chỉ mua được 1 trái táo nhập khẩu từ New Zealand thôi. Nên mình ăn táo mỗi ngày, một ngày ăn mấy trái luôn, mà trái nào trái nấy to chà bá, ăn táo còn nhiều hơn ăn cơm. Ăn hoài bắt đầu ngán, mình chuyển sang làm mứt táo để ăn với bánh mì, ăn riết giờ thấy táo là chạy dài. Nên cả hơn 1 năm nay mình hông có ăn quả táo nào nữa vì sợ, mình thuộc kiểu ăn cho đến chết thì thôi.

2

Chợ rau củ quả nhưng củ quả là chính, rau rất ít, rau châu á như rau muống, mồng tơi, tía tô… thì càng hiếm. Nếu lỡ có thèm rau muống thì hơi căng ah. Nếu gặp hên mà gặp được rau muống thì giá của nó cũng làm mình phát sốc, rẻ nhất cũng 3$/bó (~45k vnd), giá bình thường là 5$/bó (75k vnd) nha, mà không phải kiểu có tiền là mua được đâu, chưa kể bó rau bé tý ăn không đã thèm. Ở Việt Nam thì hôm nào hết tiền thì mua bó rau muống về chấm nước mắm thôi cũng qua bữa, bên này ai mua rau muống ăn thì cũng không phải dạng vừa đâu. Lá lốt thì họ không bán bó mà bán theo lá, 20 lá 10$ (~150kvnd), hahaha. Thấy cái giá trên trời vậy biểu sao tui không muốn về Việt Nam ăn cho đã. Mình bây giờ bỏ thói quen tính nhẩm từ tiền đô New sang tiền Việt rồi, chứ nếu không thì chắc ốm đói vì tiếc tiền.

Lúc chuẩn bị qua New Zealand thì mình có gặp một anh ở Sài Gòn, hẹn nhau cà phê rồi chia sẻ kinh nghiệm ở New Zealand vì anh ấy đã từng qua New Zealand du lịch, xong chọn đi du học để mang gia đình sang bên ấy.

Mình hỏi:  “anh ơi, lúc qua New Zealand thì nên mang gì qua ạ? ”

Anh bảo: “Nếu em còn đủ kí để mang cả cái bàn chà toilet qua thì nên mang theo luôn”

Mình: …………………..

Giờ thì đã hiểu câu nói của anh ấy. Vì New Zealand quá đắt đỏ so với Việt Nam.

Hôm nay mình đi chợ mua rau củ về làm bánh cuốn ăn chơi vì cuối tuần rồi, trái dưa leo 2$/trái (30k vnd), hành lá khoảng 4 cọng thì 1$/bó (15k vnd), rau ngò cũng bằng giá với lá hành luôn. Mua bịch giá (giá đỗ) về luộc bỏ vô bánh cuốn cho ngon, giá 5$/bịch (~75k vnd). Còn dưới đây là giá của buổi chợ hôm nay. (1$ New Zealand = ~ 15k VND)

PhotoEditor_20190601_104559532

PhotoEditor_20190601_104504252

Ở riết đây cũng quen nên không còn bị sốc vì giá nữa. Giờ mình đi nấu ăn đây, đói rồi.

Các bạn có thể xem thêm về cuộc sống ở New Zealand ở post sau:

Đi bắt cua ở New Zealand

Cuộc sống ở Wellington

Mùa đông ở thành phố cổ kính Christchurch

Leo núi ở New Zealand – Mount Taranaki Summit Track

New Zealand : Makara Walkway

 

13 thoughts on “Đi chợ rau củ quả ở New Zealand

  1. Hồi mình sang Ireland cũng bất ngờ vì giá táo, cũng ăn táo mỗi ngày luôn, được cái ko có bị ngán :3

    Like

  2. Em ở Hàn đi chợ mua hoa quả cũng hết hồn. Ở riết vẫn hết hồn vì đắt. Dc cái não cá chưa bao giờ nhớ để đổi tiền ko thì ốm đói

    Like

  3. Bên em thịt cũng đắt ấy. Nhìn chung thực phẩm đắt. Mà cũng ko ngon. Đi ti tỉ nơi mới thấy rau cỏ , thực phẩm VN ngon, tươi rẻ thật.

    Like

    1. Ở NZ thì thịt không đắt lắm. Nếu giảm giá có khi còn bằng giá ở VN luôn. Nhưng đi đâu thì vẫn thấy món Việt là ngon nhất luôn.

      Like

      1. Bên e có gà và trứng rẻ. Lợn không quá đắt. Nhưng bò thì siêu đắt. Từ ngày đi gần như bỏ ăn thịt bò. Dc cái cộng đồng ng việt cũng đông nên mua gia vị, đồ khô VN cũng ko quá đắt.

        Like

      2. Tội chưa. Ráng đi em, rồi về Việt Nam ăn cho đã. Chị đang cố gắng làm việc để có kết quả mà sang năm sang Hàn dự hội nghị nè. Hy vọng sẽ gặp em.

        Like

      3. Em follow chị từ hồi làm hồ sơ master. Dự định đi học đài loan mà cuối cùng lỡ hẹn với đài loan, chuyển sang đi hàn

        Like

Leave a comment