Cuộc sống du học – Những mảng màu tối sáng

Cuộc sống du học không chỉ có màu hồng, nhưng chắc chắn bạn sẽ học được rất nhiều và trưởng thành hơn sau quá trình du học. Mình chia sẻ bài viết này để những bạn có ý định đi du học sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về cuộc sống du học nơi xứ người. Có thể trong từng trường hợp sẽ khác nhau, nhưng mình muốn chia sẻ ở đây là kinh nghiệm cuộc sống của chính bản thân mình và những người bạn mình gặp.

Nhiều bạn trong đó từng có mình, tưởng tượng ra một cuộc sống du học như mơ, được ăn chơi nhảy múa, được hòa mình vào môi trường quốc tế năng động hay đôi khi chỉ muốn thoát khỏi sự ràng buộc của gia đình và làm điều mình thích – Thật tuyệt phải không?

pexels-photo-325521

Cũng đúng, bạn sẽ được trãi qua những điều đó, nhưng nó không vui như bạn nghĩ đâu. Vì trước hết bạn phải đối mặt với những khó khăn sau:

Đồ ăn không hợp

Bạn háo hức xách vali ra nước ngoài và ngay ngày đầu tiên bạn cảm thấy đồ ăn không hợp với mình. Nếu bạn là người dễ ăn uống thì sẽ thích nghi được trong vòng 1 tháng hoặc khi lâu hơn. Nhưng bạn cùng phòng của mình bị chán ăn đến hết cả 1 học kì. Sự sụt giảm sức khỏe do biếng ăn cũng làm bạn mệt mỏi và không thể chống chọi lại mùa đông sắp đến.

food-salad-restaurant-person

Shock văn hóa và ngôn ngữ

Dù bạn đã chuẩn bị tốt ngôn ngữ để đi học hay vẫn còn khó khăn trong giao tiếp thì ban đầu bạn không thể tránh khỏi việc không hiểu người khác nói gì. Đôi khi do nghe phát âm chưa quen, đôi khi ngôn ngữ của bạn chưa tốt, nhưng dù lí do là gì thì nó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc kết bạn cũng như học hành của bạn. Và đặc biệt hơn nữa là những việc bạn làm tưởng chừng như bình thường ở Việt Nam nhưng ở nước ngoài thì họ coi việc đó là bất lịch sự, là sự không tôn trong, sự phỉ báng hay đại loại vậy. Như trường hợp của mình, mình viết báo cáo nhưng lại chưa có khái niệm về đạo văn (nghĩa là nếu bạn đang viết một ý tưởng nào đó nhưng ý tưởng đó đã được trình bày bởi người khác thì bạn phải dẫn nguồn cho ý tưởng đó), sau khi mình gởi bài viết của mình cho giáo sư, thì giáo sư mình giận tím mặt luôn. Đó kiểu như một sự xúc phạm trong giáo dục, khi mà ở Việt Nam chưa có đề cao việc tôn trọng bản quyền của người khác, bài viết copy qua lại giữa những cá nhân khác nhau.

pexels-photo-256431

Sự cô đơn lạc lõng

Không phải ai sinh ra cũng năng động, vui vẻ. Hầu hết những du học sinh mới qua đều cảm thấy lạc lõng, khó kết bạn hoặc không biết cách kết bạn. Nếu bạn nào nhập học vào tháng 9 thì sẽ trãi qua mùa đông cô đơn lạnh lẽo, cảm giác nhớ nhà sẽ ùa về, lúc đó thèm được nghe mẹ la mắng hay hỏi thăm vài câu cũng đủ để trào nước mắt. Thêm vào đó chương trình học áp lực làm cho tâm lý chán nản, tự ti. Cũng không ít bạn bỏ học về nước, bị trầm cảm hay nặng hơn là tự tử.

pexels-photo-165263

Gánh nặng tài chính.

Nếu bạn nào du học bằng học bổng thì xin chúc mừng. Còn những bạn du học tự túc thì nên cân nhắc vấn đề tài chính trước khi đi học. Nhiều sinh viên được khuyên là cứ vay tiền đi học đi, qua đó vừa học vừa làm cũng đủ sống – Bạn có đi làm thêm cả ngày cả đêm cũng không đủ sống và đóng tiền học đâu. Công việc tay chân nặng nhọc làm bạn không có tâm trí và sức lực nào mà học được cả. Chưa kể, tùy theo quy định của mỗi nước mà bạn có được cấp giấy phép làm việc hay không, nếu bạn làm chui, nếu để bắt được bạn sẽ bị phạt số tiền rất lớn làm ảnh hưởng đến việc học cũng như cơ hội đi nước ngoài của bạn sau này.

pexels-photo-164527

Thời tiết khắc nghiệt

Việt Nam là một nước nhiệt đới với thời tiết mát mẻ vào mùa thu đông và nóng nực vào mùa hè. Bạn có thể sẽ du học đến một nơi tuyết rơi trắng xóa, hay chỉ lành lạnh thôi thì cũng cần phải chuẩn bị sức khỏe và quần áo. Có nhiều bạn sẽ bị bệnh, sốc thời tiết hay trường hợp của bạn mình – bạn ấy chết vì bị hen suyễn trong mùa đông. Thời tiết thay đổi cũng làm bạn khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng học tập của bạn.

Ngoài những khó khăn kể trên thì bạn cũng sẽ có không ít những lợi ích trong suốt quá trình du học.

Tự tin hơn.

Khi đi du học, bạn được hòa mình vào môi trường quốc tế, kết thêm nhiều bạn mới nên bạn sẽ tự tin hơn trong giao tiếp, năng động hơn trong việc thảo luận một vấn đề nào đó. Để đạt được điều này thì hãy ra ngoài và kết bạn, đừng tự nhốt mình trong phòng.

Top view of feet of people standing in a circle. Runners standing in a huddle with their feet together.

Giỏi ngôn ngữ hơn.

Nếu bạn du học ở một nước nói tiếng anh thì thật tuyệt vời, tiếng anh của bạn sẽ được cải thiện nhanh chóng. Nhưng đối với những bạn du học ở một đất nước không nói tiếng anh, thì là một cơ hội tốt để biết thêm một ngôn thứ thứ 3 – Ví dụ: Tiếng Trung, Nhật hoặc Hàn. Tại sao không? Bằng cách nhờ những bạn bản xứ dạy cho bạn một vài câu đơn giản, hay bạn có thể tự tìm cho mình một công việc làm thêm để trao dồi khả năng ngôn ngữ. Biết thêm ngôn ngữ bản địa giúp bạn dễ hòa nhập hơn, có cơ hội nói chuyện để biết thêm văn hóa của nước bạn sinh sống. Bạn cũng nên ít tụ tập với các bạn sinh viên Việt Nam khác, vì chỉ nói tiếng việt làm giảm đi cơ hội trao dồi ngoại ngữ và kết bạn mới.

pexels-photo-267669

Dễ kiếm việc làm hơn.

Việc tốt nghiệp từ một trường Đại Học ở nước ngoài cũng tạo cho bạn cơ hội để có một công việc tốt hơn. Nhưng điều này chỉ xảy ra với những bạn có thành tích tốt nhé. Nếu bạn chỉ học đủ qua môn, không tham gia bất kì hoạt động nào của trường, thiếu kỹ năng giao tiếp cũng như xử lý công việc thì bạn sẽ càng gặp nhiều khó khăn hơn sau khi tốt nghiệp. Cho nên hãy học thật tốt, sử dụng tài nguyên của trường thật tốt để nâng cấp bản thân. Thay vì rảnh rỗi xem phim, chơi game thì hãy tham gia hoạt động tình nguyện của trường, hoạt động ngoại khóa hay dã ngoại hoặc đơn giản chỉ là đọc một cuốn sách….

Startup Stock Photos

Du học là du lịch.

Du học đến một đất nước mới toanh cũng là cơ hội bạn khám phá đất nước ấy. Hãy dành những ngày cuối tuần, ngày lễ tết để xách balo lên mà khám phá nơi mình đang sống. Nhiều bạn bỏ một số tiền khá lớn để đi đến đó du lịch, bạn đang sống trên chính đất nước ấy, tại sao lại bỏ qua, phải không?

pexels-photo-672358

Và rất nhiều lợi ích khác như trao dồi thêm nhiều nền văn hóa hay là cơ hội để hiểu thêm về bản thân mình.

Hy vọng các bạn có những quyết định đúng đắn khi chọn lựa du học.

Xem thêm:

Học bổng du học – Các nguồn tìm học bổng

Học Bổng Du học – Quá trình xin học bổng

Học Bổng Du học – Chuẩn bị tinh thần

Du học Đài Loan – Đại Học Quốc Gia Chung Hsing

7 thoughts on “Cuộc sống du học – Những mảng màu tối sáng

  1. Cảm ơn những chia sẻ hữu ích của bạn. Năm nay mình đã 30 tuổi, nhưng vẫn luôn có ước muốn được đi sang Đài Loan học tập. Hi vọng tháng 9 này sẽ được chạm tay vào ước mơ

    Liked by 1 person

  2. Chúc bạn may mắn, không bao giờ là quá trễ để thực hiện ước mơ của mình cả. Mình đi học thạc sĩ lúc 26 tuổi nhưng vẫn lớn tuổi nhất trong lớp. Cố lên bạn nhé

    Like

  3. Xem blog của bạn cuốn quá, cảm giác như đang được vi vu ở chân trời nào ấy. Cảm ơn bạn vì đã chia sẻ, mình đã luôn có ước mơ được đi du học nhưng chưa bao giờ làm được.

    Like

Leave a comment