Tại sao nên chọn Đài Loan du học

Bài viết này mình muốn chia sẽ một chút về cuộc sống du học sinh ở Đài Loan, mình sẽ nêu những lý do bạn nên chọn Đài Loan làm nơi du học khi bạn còn băn khoăn không biết học ở đâu thì tốt. Mình từng học Thạc sĩ ở Đài Loan 2 năm và mình yêu đất nước ấy như ngôi nhà thứ 2 của mình. Cho đến giờ mình tốt nghiệp được hơn 1 năm rồi thì mình vẫn hạnh phúc khi nói về quãng thời gian mình có được khi học ở Đài Loan.

1. Môi trường học tập tốt

Đài Loan là một đảo quốc nhỏ bé nhưng rất phát triển về công nghệ, đặc biệt các giáo sư ở các trường Đại học ở Đài Loan hầu hết được tốt nghiệp từ các trường đại học nổi tiếng ở Châu Âu và đặc biệt là Mỹ. Ngoài ra, ngoài việc học ở trường, các bạn có điều kiện tham gia các hoạt động ngoại khóa và tình nguyện do trường tổ chức. Đặc biệt bạn nào học kỹ thuật thì sẽ được tham gia làm thí nghiệm với các trang thiết bị hiện đại.

11350497_1130769506948494_1644261800877947924_n
Góc sân trường Đại Học Chung Hsing (trường mình đã học)
IMAG0453
Một góc phòng thí nghiệm y sinh (ngành mình đã học)

2. Giáo sư thân thiện

Đa số nhiều bạn sẽ phân vân là học ở Hàn Quốc hay Đài Loan? Bạn mình cũng khuyên mình nên chọn Hàn quốc để học Thạc sĩ vì trang thiết bị hiện đại hơn, cơ hội phát triển hơn, nhưng cuối cùng mình chọn Đài Loan vì mình thực sự nghe nhiều lời đồn về các giáo sư ở Hàn Quốc – họ không đối tốt với sinh viên (cũng tùy giáo sư nhưng đa số), thậm chí còn đánh sinh viên, nên mình hơi lo ngại. Nhưng ở Đài Loan, đa số các giáo sư khá thân thiện và động viên bạn khi bạn không đạt kết quả tốt. Mình vẫn có mối quan hệ tốt với các giáo sư ở Đài Loan kể cả khi đã tốt nghiệp. Các giáo sư có lần qua Việt Nam để hợp tác quốc tế và rất thích món ăn và con người Việt Nam. Họ mong muốn có nhiều sinh viên Việt Nam qua đó du học hơn. Ngoài sự thân thiện thì các giáo sư ở Đài Loan tạo điều kện cho bạn tham gia các hội nghị để trao dồi kiến thức và kinh nghiệm. Nếu bạn nào muốn theo đuổi học bổng để qua Đài Loan học thì có thể xem ở post Học Bổng Du học – Quá trình xin học bổng. Bạn nào cần lời khuyên về quá trình xin học bổng thì có thể liên hệ với mình. Còn nếu muốn tham khảo trường mình đã học thì xem post Du học Đài Loan – Đại Học Quốc Gia Chung Hsing

IMAG0866
Dụng cụ thí nghiệm ở lab của mình
12242092_980237195332960_1921681355_n
Mình trong một buổi hội nghị

3. Cơ hội xin học bổng cao

Để xin học bổng học Thạc sĩ hay Tiến sĩ ở Đài Loan đơn giản hơn các nước khác vì Đài Loan đang muốn mở rộng mối quan hệ và nâng tầm nền giáo dục lên so với các nước trong khu vực. Họ có nhiều nguồn học bổng từ học bổng chính phủ Đài Loan dành riêng cho Việt Nam cho đến học bổng trường và học bổng từ các dự án của giáo sư. Các bạn chịu khó đọc yêu cầu của họ, viết thật tốt và thật nhiệt tình thì các bạn sẽ có cơ hội giành được suất học bổng đó. Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào trong quá trình xin học bổng ở Đài Loan thì mình sẽ giải đáp trong khả năng của mình. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm ở post Học bổng du học – Các nguồn tìm học bổng để biết thêm chi tiết.

4. Môi trường trong lành và sạch sẽ

Phải nói Đài Loan là quốc gia nằm trong top sạch nhất Châu Á, ngoài Singapore, Nhật và Hàn. Không khí trong lành, mát mẻ. Bạn sẽ không thấy rác ngoài đường đâu, đôi khi người quét rác chỉ đi quét lá cây thôi. Nếu bạn là sinh viên mới qua đây học thì sẽ thấy rất khó khăn trong việc phân loại rác thải để tái chế. Ý thức bảo vệ môi trường ở Đài Loan rất cao, họ dùng đồ thủy tinh để đựng nước uống (không dùng chai nhựa một lần), mình đi làm thêm ở quán ăn còn thấy rất nhiều người con mang tô/bát và đũa/muỗng của họ đến chứ không dùng bát của quán. Mình từng leo rất nhiều núi bên Đài Loan, họ đi leo núi mà thấy rác trên núi là lượm bỏ vào túi đem về nhà bỏ thùng rác, nên không có chuyện đi đâu cũng thấy rác như ở Việt Nam. Đây là điều mình rất thích và tôn trọng.

11046462_1076063389085773_6633843584188231646_n
Ngôi trường đẹp đẽ và sạch sẽ
SAMSUNG CAMERA PICTURES
Chổ cắm trại không có một cọng rác nào nha, mặc dù ở trên núi.

5. Thiên đường cho các hoạt động ngoài trời

Đài Loan là thiên đường cho hoạt động leo núi, đạp xe, lướt sóng, nhảy dù, cắm trại ……Vì địa hình đồi núi đẹp nên các hoạt động ngoài trời rất phổ biến. Suốt thời gian ở Việt Nam mình chưa có đi du lịch hay đi chơi ở đâu hết, nhưng 2 năm ở Đài Loan mình trở thành một tín đồ du lịch. Ở trong một môi trường rất năng động, mọi người đều ít nhất có một môn thể thao để tham gia. Rồi già trẻ gì đều khỏe khoắn, kéo nhau đi tập ào ào làm mình ham. Thế là bắt đầu cuộc đời rong ruổi phiêu bạt trên mọi nẻo đường, núi rừng Đài Loan để rồi yêu cái phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ nơi ấy. Bạn nào thích leo núi thì có thể xem ở post sau:

Leo núi Đài Loan ( Phần 1) – Qilai Moutain

Leo núi Đài Loan (Phần 4) – Jade Mountain

Leo núi Đài Loan (Phần 2) – Nanhu Mountain

Leo núi Đài Loan (Phần 3)- Snow Mountain

IMAG3804
Cắm trại bên bờ biển trong một chuyến đi của mình
DSC00028
Trong một chuyến leo núi

6. Chi phí rẻ và phù hợp

Nếu bạn nào đi học tự túc thì chi phí là một điều đáng quan tâm. Chi phí du học ở Đài Loan không quá đắt nếu bạn có thể tự đi chợ và nấu ăn. Ngoài ra nếu bạn học chính quy thì được đi làm thêm sau 1 năm.

7. Biết thêm một ngoại ngữ mới.

Du học đến một đất nước mà tiếng anh không phải là ngôn ngữ chính thì bạn có cơ hội học thêm một ngoại ngữ mới – Tiếng Trung. Bản thân mình trước khi qua Đài Loan học thì không biết một chữ tiếng trung nào, nhưng sau 2 năm ở đấy thì mình có thể giao tiếp được với mọi người. Biết thêm một ngoại ngữ mới sẽ mở ra cho bạn rất nhiều cơ hội sau này như: dễ kết bạn hơn với những bạn Đài Loan khác, xin việc làm dễ hơn vì rất nhiều công ty Trung quốc và Đài Loan ở Việt Nam…..

Certificate level 1 (2)

Và còn nhiều đều thú vị ở Đài Loan đợi bạn đến khám phá. Mong bạn sẽ có thêm một lựa chọn tốt để đi học.

Xem thêm các post liên quan:

Cuộc sống du học – Những mảng màu tối sáng

Học bổng du học – Các nguồn tìm học bổng

Du học Đài Loan – Đại Học Quốc Gia Chung Hsing

Học Bổng Du học – Quá trình xin học bổng

Học Bổng Du học – Chuẩn bị tinh thần

 

 

 

 

 

2 thoughts on “Tại sao nên chọn Đài Loan du học

Leave a comment