Skip to content

Hiking in New Zealand: Tongariro Alpine Crossing

Tongariro Alpine Crossing nằm trong công viên quốc gia Tongariro National Park và là một trong những cung đường mà nhiều người đi nhất ở New Zealand, vì nó dễ đi, không quá cao, không khó, và nó còn đẹp nữa vì đi qua tàn tích của núi lửa ngày xưa, giờ tạo thành hồ nước màu xanh rất đẹp. Tiếc là ngày mình đi không nhìn thấy gì cả vì mây mù giăng lối. Tính ra đáng lẽ là cuối năm rồi đã đi cái cung đường này rồi, nhưng vì đợt đó là nghỉ lễ, nên rất đông người đi cung này, anh bạn mình đi về còn bảo là đông đến nỗi ảnh không còn chổ để chen lên đi trước được nữa là. Thế là mình quyết định chọn núi Taranaki vì núi này ít người đi hơn.

Mình săn vé xe buýt giá rẻ để di chuyển đến Taupo rồi từ Taupo sẽ bắt xe buýt để lên núi vì giá phòng ở đây rẻ hơn ở những chổ khác. Vì mua vé trước 4 tháng lận, nên lúc đó mình săn được vé 1$-giá vé rẻ nhất ở New Zealand. Cả vé đi và về có 2$ ah mà cái phí đặt vé là 4$ hahaha, nên tổng cộng tiền xe chỉ có 6$ thôi (rẻ giựt mình luôn), vé bình thường là 50$ -100$ cho 2 chiều từ Wellington đi Taupo.

Đi xe buýt ở New Zealand hơi bị sướng, trên xe có hệ thống điều hòa, có wifi miễn phí và cả cổng USB để xạc điện thoại nữa nha và cả chổ để chân thoái mái luôn…..tiếc là chân mình duỗi hết cỡ vẫn chưa đụng tới chổ để chân…thiệt là mỏi quá đi mà.

PhotoEditor_20190602_134029054

Xe buýt sẽ dừng lại tại một quán cà phê cho mọi người ăn uống nghỉ ngơi và đi vệ sinh. Đây là cái quán cà phê lúc xe dừng nè.

PhotoEditor_20190602_134111862

Đi từ lúc hơn 9h sáng đến khoảng 3.30 chiều là tới nơi. Vì là mùa đông rồi nên trời rất nhanh tối. Mình tranh thủ đi mua một ít trái cây và đồ ăn nhẹ để mai còn mang lên núi. Ah, còn đi ra cái Visitor Center đặt vé xe buýt để di chuyển lên núi. Giá vé từ Taupo lên núi là 70$ (đắt kinh hồn). Xe buýt sẽ đón ngay tại nhà nghỉ luôn. Ăn ngủ chưa từng là vấn đề của mình, ăn ngủ đâu cũng được nên mình đặt phòng dorm cho rẻ, ai dè mùa đông vắng đến lạ, nguyên cái phòng 6 giường có mỗi mình mình ah, sướng……

Sáng 4h thức dậy ăn sáng chuẩn bị để ra đón xe buýt, 5h15 là ra đường đứng đợi xe buýt. Xem dự báo thời tiết thì ngày mình đi gió mạnh và mưa, nhiệt độ trên đỉnh có khi xuống đến -7 độ. 5h15 sáng mình kiểm tra thời tiết chổ mình đang ở là 3 độ.

Đang đứng đợi xe buýt thì có một chiếc xe hơi chạy lại, chú lái xe lớn tuổi hỏi:

-Con đang đợi xe buýt lên Tongariro phải hông?

-Dạ.

-Thời tiết xấu lắm, con đi cũng chẳng thấy gì đâu. Nên nếu con hủy chuyến này thì bác sẽ hoàn tiền lại cho con.

-Dạ không, con đi. Con chuẩn bị hết rồi.

Chú gọi qua bộ đàm: Đến đón con bé ở Bob’s Hostel nhé, nó đi…. (Bob’s hostel là nơi mình ngủ lại). Rồi chú quay lại bảo mình đợi thêm chút nữa xe buýt sẽ tới.

5h30 xe buýt tới đón, xe chạy đến 7h mới tới nơi. Và đây, sống ảo trước khi leo.

Nếu như bạn nào có xem Lord of the rings thì sẽ biết núi Mordor – Là ngọn núi lửa nơi mà Frodo phải tới để tiêu hủy chiếc nhẫn. Núi Mordor được quay ở đây, nhưng thời tiết quá xấu nên mình không thấy gì để chụp cả, hahaha.

Hành trình bắt đầu rất đẹp, đi xen qua những dãy núi với mây bay lơ lững trước mặt.

Rồi mình tạt ngang qua cái thác để xem trong khi hầu hết mọi người đều đi thẳng. Vì cái nhóm trước mình nó nói có cái thác ở đằng kia, thế là đu theo luôn chứ làm gì biết có cái thác nào.

Đứng ngẫn ngơ ở đây vài phút rồi lội ra vì sợ không kịp giờ xe buýt đến đón. Càng lên cao càng lạnh, những ngọn cỏ đầy sương, lâu lâu những sợi băng vẫn còn lưu lại trên bụi cỏ.

PhotoEditor_20190602_135445150

Nhưng rồi bắt đầu hơi khó đi vì trời mưa gặp lạnh nên nước bị đóng băng nên rất dễ bị trượt. Lâu lâu gặp một vũng nước đóng băng, lấy tay chọt chọt vui lắm, nhưng chọt xong là cái tay đơ luôn vì lạnh. Chơi ngu đó mà.

Lên cao hơn nữa thì những ngọn cỏ cũng trở nên thật nặng nè vì bị nước mưa đóng băng trên đó. Ngay cả dòng nước chảy cũng bị đóng băng luôn.

PhotoEditor_20190602_135355735

Gió bắt đầu thổi mạnh vì càng lên đỉnh cao thì không có gì để che chắn hết, gió thổi mạnh nhưng không có bám được vào đâu, vì những tảng đá cũng bị đóng băng nên rất trơn trượt, bám cái mà tuột tay là lăn xuống núi luôn. Mỗi lần muốn chụp hình, tháo bao tay ra cái là cái tay đơ luôn, ngón tay bị sưng lên vì lạnh. Gió như tát vào mặt mang theo cái lạnh buốt, làm mắt mình không mở được, môi và da khô rát. Mình cảm nhận được là mình sắp bị bỏng lạnh (bỏng lạnh nguy hiểm hơn bỏng nóng nha), nên lục lọi tìm cái khăn choàng ra để che cái mặt. Cái lạnh làm đóng băng mọi thứ xung quanh nó. Cái cột chỉ dẫn giờ nhìn như “cây kem” – theo như cách nói của một đứa bạn.

60340254_2286865898003410_5753878333951574016_n

Do quá lạnh và độ ẩm cao nên gần tới đỉnh là điện thoại mình cũng chết luôn. Và đây là tầm hình cuối cùng mình chụp được trước khi điện thoại mình bị tắt nguồn . Lúc 10h sáng mình đã lên tới đỉnh, mà nhìn chỉ một màu mây. Đi leo dưới thời tiết xấu cũng hay, mình cảm nhận được cái đẹp riêng của nó.

Lên tới đỉnh thì cái biển báo cũng bị gió quật cho nằm lăn dưới đất. Con bé đi trước mình tự nhiên nó đi loạng choạng, rồi người đi chung với nó lại đỡ nó. Do lạnh quá với gió mạnh nên nó bị chảy máu tai luôn. Tai mình cũng bị lùng bùng, thấy vậy cũng làm mình cũng hết hồn, tháo bao tay…..chột tay vô tai coi thử….rút tay ra xem……may quá không có máu. Nhưng cảm thấy mũi nhớt nhớt, nghĩ bụng: chết rồi, chẳng lẽ mình không bị chảy máu tai mà mà máu mũi…..lấy tay lên quẹt một phát……nhìn xuống……….chảy cả nước mũi vì lạnh, hahaha……..quẹt nước mũi vô quần rồi lẹ lẹ xuống núi, chứ ở đây lâu chắc cũng chảy máu mũi thiệt chứ chẳng chơi.

Lúc xuống thì các bạn sẽ thấy cái hồ nước màu xanh, cảnh báo là không được đụng vào, lý do tại sao?………thì mình hông biết. Cái hồ mình chụp nó chỉ được vậy thôi nè, vì mây mù có thấy gì đâu.

Còn đây là cái hồ mà mấy bạn có thể thấy trên mạng nè, được in lên cùng cái bản đồ do chú lái xe phát cho.

Người ta chụp nó đẹp vậy đó, vậy mà tui đi lúc trời xấu nhìn nó không ra cái gì cả.

Đi liền một mạch từ sáng đến 12h trưa, bụng bắt đầu kêu ầm lên, nhưng ở giữa đồng không mông quạnh, kiếm chổ dừng chân để ăn cũng không có, mà dừng lại giữa đồng trống thì có mà lạnh chết, nên vừa đi vừa lôi đồ ăn ra gặm. Cắn vô một phát mà muốn gãy răng luôn vì cái bánh mình mang theo nó như bị đóng băng luôn. Còn ăn sô cô la thì đâu dám cắn, mẻ răng chết, chỉ dám bỏ vô miệng ngậm cho nó tan từ từ thôi.

Hành trình đi về đối với mình thì hơi chán, đoạn đường thì dài nhưng không còn có thử thách nào cả, cứ đi và đi thôi. Nhưng khung cảnh cuối thu với những ngọn cỏ vàng cũng trữ tình lắm luôn chứ bộ. Và nhìn từ đằng xa xa kia là hồ Taupo.

IMG_20190518_114809  Đi qua hết ngọn đồi cỏ vàng này là đến khu rừng, vừa đi vừa nghe tiếng chim hót, tiếng suối chảy….cảm thấy thật bình yên.

Đi hết khu rừng là ra ngay trạm dừng chân nghỉ – nơi bác lái xe đang đợi để chở về lại nhà nghỉ. Mình kết thúc hành trình lúc khoảng 1h40 chiều, nghỉ ngơi rồi đợi đến 2h thì xe buýt hốt về.

Mình hứa mình sẽ đi lại cung đường này vào dịp khác – lúc thời tiết đẹp hơn. Vì mình vẫn muốn được xem toàn cảnh những cái hồ núi lửa ở đó.

Mình cũng tổng hợp hình ảnh với video mình quay lại trong suốt đoạn đường mình đi. Các bạn có thể xem ở đây:

New Zealand: Tongariro Alpine Crossing

Chúc các bạn cũng có những chuyến đi thú vị. Các bạn cũng có thể xem thêm các post của mình ở New Zealand tại đây: