Indonesia – Hồ núi lửa Toba

Toba Lake

Mình vừa kết thúc hành trình 15 ngày ở Indonesia, mình muốn chia sẽ lại những nơi mình đã qua và đã gây ấn tượng mạnh mẽ đối với mình.

Điểm đầu tiên trong chuyến hành trình của mình là ghé thăm hồ Toba. Đây là một hồ núi lửa lớn nhất ở Indonesia. Hồ này thuộc phía bắc của đảo Sumatra. Bạn mình từng nói rằng, nếu ai đến Medan, thì nhất định phải ghé thăm hồ Toba này. Và mình cũng không ngoại lệ. Vé máy bay từ Việt Nam qua Medan lúc mình mua là 66.5 USD, transit ở Kular Lumpur (Malaysia) 5h đồng hồ. Hic hic. Vé rẻ nên lúc nào cũng phải transit hết ah.

Toba Map
Bản đồ của hồ Toba (Toba Lake)

Phong cảnh ở hồ này gây ấn tượng đối với mình vì nó vẫn còn hoang sơ và chưa bị du lịch hóa. Ngoài ra khách nước ngoài đến đây rất ít vì đa số họ sẽ đến Bali, Jakata hoặc Yogyakarta.

Từ Medan, các bạn có thể hỏi xe bus nào đến được hồ này. Giao thông ở Medan thật sự hổn loạn, nên mình thực sự không biết phải chỉ các bạn cách đi như thế nào. Nhưng nếu bạn hỏi xe nào đi đến hồ Toba, thì hầu như ai cũng biết, vì nó quá nổi tiếng ở đây rồi. Đặc biệt, bạn đừng bao giờ đón xe bus công cộng ở đây (vì chất lượng quá tệ), mà hãy thuê xe hơi, giá thuê có cao hơn gấp đôi, nhưng vẫn còn quá tốt so với xe bus công cộng.

Lần mình đi xe bus công cộng, giá 40k rp ( 1k rp = 2k vnd tính theo tỷ giá lúc mình đi) cho 6h xe chạy, thực ra mà nói, 6h đó mình giống như ở địa ngục. Mình quay qua nói với đứa bạn “tao mất 1 năm tuổi thọ chỉ trong 6h đi xe này”. Vì sao ư? Vì chiếc xe nó cũ đến nổi mình không biết tuổi nó bằng tuổi mẹ mình hay tuổi mình nữa. Nếu ở Việt Nam thì mình chưa từng nhìn thấy chiếc nào cũ đến vậy (kể cả ở bãi phế liệu), xe chạy mà mình hy vọng từng giây phút rằng không có chuyện gì xảy ra. Ngoài ra, mọi người ngồi trên xe có thể hút thuốc y như ở nhà, mình thì không chịu được khói thuốc nên ho sặc sụa. Xe thì quá cũ nên đừng mơ có máy lạnh, gió trời thổi lồng lộng qua cửa sổ. Mình thề rằng lúc về có đắt cỡ mấy mình cũng đi xe chất lượng hơn, chứ kiểu này mình chết mất.

IMAG6029IMAG6030

IMAG6031

Xe bus bỏ tụi mình ở Parapat, từ đây mình bắt thêm một chuyến tàu ra đảo, giá khoảng 6k rp/lượt. Khoảng 1h sẽ có 1 chuyến chạy, chuyến cuối cùng kết thúc lúc 7h tối. Điểm đến là Tuk Tuk – tên một con đường và cũng là ngôi làng ở đây.

Toba Lake

IMAG6035
Cảnh trên tàu

Phải nói rằng mọi ngóc ngách ở Tuk Tuk đều đẹp. Mình với đứa bạn ở một nhà nghỉ kiểu truyền thống ở Tuk Tuk tên Laster Jony’s – nhà nghỉ này giá rẻ và đẹp, nên phải đặt phòng trước cả tháng mới có phòng. Mình ở đây 2 ngày 2 đêm. Sau khi check-in xong, tụi mình vác máy đi chụp hình. Ngoài ra, nếu bạn nào thích chụp hình sống ảo và có điều kiện tài chính một tý thì nên ghé qua Horas Family Home, hoặc Toba Village Inn hay Zoé’s Paradise Waterfront Hotel. Những khách sạn trên có view đẹp, nhìn ra bờ hồ, và có thể có hồ bơi nữa đấy.

Chú ý: Nếu bạn nào thích náo nhiệt thì đây không phải là lựa chọn tốt.

IMAG6060
Đường phố vắng lặng, yên bình
IMAG6083
Một con đường nhỏ dẫn ra bờ hồ, bên trong là một resort giá cắt cổ nhưng view cực đẹp.
IMAG6117
Cửa hàng lưu niệm xinh xinh
IMAG6188
View nhìn ra bờ hồ
IMAG6132
Cận cảnh kiểu nhà truyền thống ở đây

Đi dạo quanh một vòng, ăn tối nghỉ ngơi rồi sáng mai sẽ thuê xe máy chạy quanh hồ. Giá thuê xe máy ở đây cao hơn so với những nơi khác, 100k rp / 1xe/ 1 ngày. Chạy vòng quanh hồ này khoảng 180km. Nếu ở đây lâu, bạn cũng có thể thuê xe đạp, nhưng dù xe gì thì nhớ chạy xe bên trái chứ không phải bên phải giống như ở Việt Nam đâu. Lúc mới bắt đầu chạy, mình lâu lâu quên lại chạy sang bên phải, xe đối diện bấm còi inh ỏi mới nhớ ra là mình chạy nhầm bên.

Sáng dậy sớm ngắm bình minh, ăn sáng và chuẩn bị khám phá hồ.

Sơ đồ các điểm chụp hình và tên các ngôi làng trên đảo.
IMAG6205
Mặt hồ lúc buổi sáng. Nhẹ nhàng và yên bình
IMAG6342
Ruộng lúa có view nhìn ra hồ, được bao quanh bởi núi. Mây vờn bay lơ lững .
IMAG6305
Mọi người vẫy tay chào khi gặp tụi mình trên đường.
IMAG6442
Cảnh bờ hồ chụp từ trên đường đi.

Và còn nhiều hình ảnh mà mình không thể post hết lên ở đây. Hy vọng các bạn có thời gian để sống chậm và tận hưởng không khí trong lành nơi đây. Toba lake là nơi rất đáng để đi và khám phá cuộc sống hơi khác biệt của người dân quanh đảo này.

Lúc về, mình với đứa bạn thuê xe hơi riêng để về lại Medan, giá thuê xe khoảng 80k rp nhưng được ngồi xe 6 chổ (share chung với người khác), có máy lạnh phà phà.

Chúc các bạn có chuyến đi khám phá Indonesia vui vẻ, đặc biệt hãy ghé thăm hồ Toba.